Bình Định: TX. Hoài Nhơn phát huy hiệu quả mô hình Vạn chài

Tại Vạn Long Thành, UBMTTQVN phường Tam Quan Nam phối hợp với UBND phường tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Vạn Long Thành đánh bắt không xâm phạm vùng biển nước ngoài” gồm 98 chủ tàu thuyền tham gia.

Tại buổi Lễ, lãnh đạo địa phương đã tổ tặng cờ Tổ quốc cho các ngư dân tham gia mô hình. Ảnh: ĐP

Tam Quan Nam là một phường ven biển thuộc TX. Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, có bờ biển dài 4,2 km.  Phát triển kinh tế biển có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Toàn phường có 7 khu phố, trong đó có 3 khu phố giáp biển.

Quang cảnh buổi Lễ. Ảnh: ĐP

Có 2 Vạn chài là Vạn Cửu Lợi và Vạn Long Thành. Diện tích tự nhiên 924 ha, dân số 3.549 hộ, 14.868 nhân khẩu, 70% dân số sống bằng nghề nông nghiệp, khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản và dịch vụ nghề cá. Riêng về khai thác thủy sản toàn phường có 224 tàu thuyền, đến nay đã thành lập được 43 tổ đoàn kết với 173 tàu tham gia, trong đó khai thác xa bờ chiếm 73% với các nghề vây rút chì, nghề câu cá ngừ đại dương.

Vào năm 2018, UBMTTQVN xã (nay là phường) đã tổ chức ra mắt Mô hình “Vạn Cửu Lợi đánh bắt không xâm phạm vùng biển nước ngoài” gồm 126 chủ tàu thuyền tham gia. Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động Mô hình đã có những chuyển biến tích cực, số tàu thuyền thường xuyên ở ngư trường miền Nam nhiều năm không về, nay đã di chuyển về khai thác tại miền Trung.

Các chủ phương tiện chấp hành tốt các quy định của nhà nước về trang bị đầy đủ các thiết bị, máy móc trước khi xuất bến và thực hiện khai báo đầy đủ khi nhập bến. Trong 5 năm không có tàu thuyền đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài và bị bắt giữ. 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Quốc Ngữ, Vạn trưởng Vạn Long Thành thể hiện quyết tâm: “thông qua việc thực hiện mô hình Vạn Long Thành đánh bắt không xâm phạm vùng biển nước ngoài". Chúng tôi sẽ cùng với Vạn Cửu Lợi tiếp tục duy trì sinh hoạt chủ phương tiện và ngư dân hằng tháng, hằng quý và các dịp cúng Thần để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực đánh bắt thủy hải sản, Luật biển Việt Nam, các quy định của Thủ tướng chính phủ để từng bước ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân Phường Tam Quan Nam nói riêng và ngư dân Việt Nam nói chung khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. 

nguoi-dan-3_1687232288Rất đông ngư dân tham gia mô hình “Vạn Long Thành đánh bắt không xâm phạm vùng biển nước ngoài”. Ảnh: ĐP

Có mặt tại buổi Lễ, ông Nguyễn Văn Tưởng, Bí thư Đảng ủy Phường Tam Quan Nam chia sẻ Mô hình Vạn chài ngư dân không khai thác không bất pháp IUU không chỉ là nơi sinh hoạt, tuyên truyên pháp luật đến bà con ngư dân mà còn là cầu nối giúp duy trì và phát triển các tổ đoàn kết đánh bắt trên biển để hỗ trợ nhau khi khai thác lao động trên biển, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương án trong ngư dân khi gặp thiên tai hoạn nạn. 

Đăng ngày 20/06/2023
Ái Trinh
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận