Ecuador đặt mục tiêu xuất khẩu 1,5 triệu tấn tôm

Theo một trong những nhà phân tích hàng đầu của ngành, tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong sản xuất tôm của Ecuador không có dấu hiệu chậm lại – bất chấp giá tôm toàn cầu giảm.

tom-the_43_1697083154
Một người nuôi tôm Ecuador. Ảnh: hatcheryfm.com

Tình hình sản lượng tôm tại Ecuador

Phát biểu tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu hồi đầu tháng này, Gabriel Luna lưu ý rằng quê hương ông đang trên đà xuất khẩu 900.000 tấn tôm sang Trung Quốc và có khả năng xuất khẩu tổng cộng “gần 1,5 triệu tấn” trong năm nay, tăng 30% sản lượng xuất khẩu tôm so với năm 2022 trong nửa đầu năm và mức tăng chung dự kiến là 15% cho cả năm.

Vào thời điểm mà hầu hết người nuôi tôm, đặc biệt là những người ở châu Á, đang thua lỗ, Luna – người điều hành Glunashrimp , một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn thị trường tôm – cho biết “một tỷ lệ lớn” nông dân Ecuador vẫn duy trì hoạt động nuôi trồng tôm hiệu quả và có khả năng tạo ra lợi nhuận.

Theo Luna, bất chấp thị trường có mức giá giảm khủng khiếp, một số nông dân vẫn có khả năng kiếm được lợi nhuận tốt. Và ông lập luận rằng nhiều nông dân sẽ có thể vượt qua cơn bão giảm giá tôm, tuy nhiên họ vẫn phải bỏ qua một vụ mùa cho đến khi giá tôm không thể bù lại chi phí sản xuất.

Ông chỉ ra rằng trong khi sản lượng tôm trung bình toàn quốc là 2 đến 3 tấn tôm/ha mỗi năm thì các trang trại thâm canh có thể thu hoạch 6 tấn/ha mỗi ba tháng – nói cách khác là 24 tấn/ha mỗi năm. Ông nhận xét rằng khi có nhiều trang trại áp dụng mô hình thâm canh thì sự tăng trưởng liên tục của ngành tôm trong nước sẽ tiếp tục.

Năm công ty lớn nhất Ecuador đang thả nuôi với mật độ lên tới 35 con tôm/ m2. Quá trình “công nghệ hóa” – tức là lắp đặt máy cho ăn tự động và bánh guồng vào nhiều trang trại tạo điều kiện cho nông dân có tiềm năng tăng sản lượng, giúp tăng mật độ thả nuôi bình quân cả nước lên đến 20-25 con/m2.

dien-dan-tom_16970828787165430972459061209Diễn đàn Tôm toàn cầu năm 2023. Ảnh: The Fish Site

Ecuador và phần còn lại của thế giới

Ecuador về cơ bản đã thay thế Ấn Độ trở thành cường quốc xuất khẩu tôm trên thế giới. 

Kể từ đỉnh cao là đất nước có sản lượng tôm lớn nhất thế giới, các vấn đề dịch bệnh đã gây ra sự sụt giảm đáng kể sản lượng tôm ở Ấn Độ. Mặc dù mức xuất khẩu của nước này trong sáu tháng đầu năm nay chỉ thấp hơn 1% so với nửa đầu năm 2022, nhưng việc nhập khẩu tôm giống giảm 30% trong cùng khung thời gian. Điều này có thể dẫn đến sản lượng sụt giảm nghiêm trọng trong nửa đầu năm 2022, và các chuyên gia dự đoán tổng lượng xuất khẩu tôm tại Ấn Độ trong năm nay là 600.000 tấn.

Sree Atluri của Devi Seafoods giải thích, nông dân Ấn Độ đang giảm mật độ thả giống do giá kém. Ông dự đoán sản lượng sẽ giảm ít nhất 15% trong hai quý cuối năm.

Devi giải thích rằng mật độ thả giống đã giảm từ 35-45 con/m2 xuống còn 15-25 con/ m2 . Ông nói thêm rằng nông dân ở Ấn Độ đang cắt giảm chi phí điện và thức ăn, cố gắng tăng kích cỡ tôm hoặc chuyển sang nuôi tôm sú.

Mặc dù giá cả tăng nhẹ trong tháng 8, điều này thúc đẩy nông dân tăng mật độ thả giống, Atluri cho rằng điều này sẽ không thể kéo vãn tình hình sụt giảm.

Ở một khía cạnh tích cực hơn, ông chỉ ra rằng sản lượng tôm sú đã tăng lên rõ rệt, trong đó thị trường châu Á tiêu thụ tôm sú Ấn Độ này và tổng sản lượng của loài tôm sú dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với năm 2022.

willem-van-der-pijl-_169708293313961637448978711297Willem van der Pijl trình bày dữ liệu xuất khẩu tôm tại Hội nghị Thượng đỉnh Tôm Toàn cầu 2023. Ảnh: The Fish Site

Việt Nam và Indonesia

Trong khi đó, chủ tọa phiên họp Willem van der Pijl giải thích rằng – xét theo khả năng nhập khẩu từ các thị trường chính của Việt Nam, sản lượng xuất khẩu tôm của nước này đã giảm 31% trong quý 1 và 39% trong quý 2. Theo van der Pijl, mức giảm chung dự kiến là 25% trong năm 2023, tương đương với tổng lượng tôm xuất khẩu là 284.000 tấn.

Liêm Nguyễn, đến từ công ty Minh Phú, đã thông báo rằng công ty chế biến tôm ít hơn 25% so với năm ngoái. Tuy nhiên, ông dự đoán nhu cầu từ các nhà hàng sẽ ngày càng nhiều và nhu cầu sử dụng tôm được chế biến sẽ tăng lên.

Đối với Indonesia, xuất khẩu tôm trong nửa đầu năm giảm 19% và dự kiến giảm 13% xuống còn 202.000 tấn do nước này quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ.

Mặc dù giá tôm tại Indonesia đã “chạm sàn”, nhưng các chuyên gia tại đất nước này kỳ vọng rằng khả năng đạt được vụ mùa lớn hơn trong Quý 4 là rất cao. Họ cũng nói thêm rằng người nông dân vẫn có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận cao tới 20 – 30% với chi phí sản xuất 3,50 USD/kg, vì họ thường bán với giá 4,50 USD/kg cho các nhà chế biến.

Thu hoạch sớm là một chiến lược mà các chuyên gia cho là có tiềm năng đạt hiệu quả cao miễn là tôm đạt trọng lượng 10g trước khi thu hoạch.

Trong khi sản lượng tôm của Ecuador dự kiến sẽ cân bằng tổng sản lượng tôm toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, về lâu dài, những người có mặt trong Diễn đàn Tôm Toàn cầu đều đồng ý rằng lợi ích của tất cả các nhà sản xuất tôm là phát triển thị trường toàn cầu. Vì thế, các biện pháp nuôi trồng tôm bền vững đang được nghiên cứu và phát triển, ứng dụng với quy mô lớn trên toàn cầu.

Đăng ngày 12/10/2023
Đình Hiệp
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận