Hướng dẫn cách cho cá cảnh ăn đúng cách

Đối với những người chuyên nuôi cá cảnh, quá trình nuôi và chăm sóc cá bao gồm nhiều công đoạn quan trọng. Các công đoạn này bao gồm việc lựa chọn hồ để nuôi cá cảnh, điều chỉnh nước và thức ăn cho cá, đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ và mức oxy phù hợp cho môi trường sống của cá.

Ca_canh__1698982030
Khi cho cá cảnh ăn cần phải đúng cách

Ngoài ra, các công việc dọn dẹp và vệ sinh hồ cá hàng ngày cũng rất quan trọng để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cá. 

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi nuôi cá cảnh là cách cho cá ăn đúng cách. Dưới đây là ba cách cho cá ăn đơn giản và hợp lý nhất, phù hợp cho cả cá cảnh nước ngọt và nước mặn mà Hóa chất nhà nông muốn chia sẻ đến bạn đọc. 

1. Lựa chọn thức ăn cá cảnh phù hợp 

Lựa chọn thức ăn phù hợp là điều quan trọng nhất khi chăm sóc cá cảnh. Khi nuôi cá, nhiều người thường gặp khó khăn trong việc chọn loại thức ăn phù hợp với giống cá của mình.

Sức khỏe, sự năng động và sắc tố của cá cảnh phụ thuộc lớn vào chế độ dinh dưỡng và vi chất cung cấp qua thức ăn. Nếu cho cá ăn thức ăn không đủ chất hoặc không đáp ứng khẩu vị của chúng, cá sẽ có xu hướng chậm lớn, kém năng động hoặc bị bệnh. 

Tuy nhiên, may mắn thay, hầu hết các giống cá cảnh hiện nay đều có thói quen ăn tạp giúp chúng có thể sống sót với nguồn thức ăn đa dạng. Ban đầu, cá có thể không quen với thức ăn mới, nhưng sau một thời gian, chúng sẽ quen dần và ăn nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thêm về thói quen ăn uống của giống cá cảnh mà bạn đang nuôi để có thể lựa chọn loại thức ăn phù hợp nhất. 

thuc-an-cho-ca-canh_16989815289576572016344100649

Nên lựa chọn thức ăn phù hợp cho từng loại cá

Các loại thức ăn phổ biến dành cho cá cảnh có thể được liệt kê như thức ăn từ thực vật như rong rêu, rau cỏ, bèo tấm và tảo biển, và thức ăn từ động vật như giun biển, giun đất, tôm tép, bo bo, lăng quăng, trùn chỉ, rận nước, trùn đất, cá con, tôm đồng và ốc sên. Ngoài ra, còn có các loại thức ăn tổng hợp dạng hạt hoặc viên tiện dụng, đang được bán rộng rãi trên thị trường với đầy đủ các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của cá cảnh. 

Khi cho cá ăn, bạn nên quan sát xem chúng ăn nhiều hay ít, có thích món này hay không để điều chỉnh loại thức ăn phù hợp với giống cá của mình. Hơn nữa, nên tập cho cá thói quen ăn một số loại thức ăn được chuẩn bị sẵn để đảm bảo dinh dưỡng và phát triển tối ưu cho cá cảnh của bạn. 

2. Cho cá cảnh ăn lượng thức ăn phù hợp 

Khi nuôi cá cảnh, bạn nên cung cấp cho chúng một lượng thức ăn phù hợp và không nên quá đổ thức ăn vào hồ hoặc bể nuôi vì sự dư thừa của thức ăn có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước trong hồ hoặc bể và gây bẩn môi trường sống. Sự tích tụ của chất thải có thể dẫn đến bệnh tật cho cá cảnh. 

Do đó, điều quan trọng khi cho cá ăn là nên chia thành nhiều lần nhỏ trong vòng vài phút và quan sát phản ứng của cá với thức ăn, quan sát xem cá có ăn hết hay không trước khi cho cá ăn tiếp. Nên tập trung cho cá ăn ở một góc của hồ hoặc bể để tránh làm đục nước. Nếu thấy cá không có phản ứng hoặc ngậm thức ăn trong miệng mà không ăn, bạn nên ngừng cho cá ăn. 

ca-canh_16989817532745339209322508327Nên cho cá ăn với lượng thức ăn phù hợp

Một nguyên tắc quan trọng khi nuôi cá cảnh là hãy cho cá ăn ít còn hơn là nhiều, bởi ăn quá nhiều có thể gây tổn thương sức khỏe của cá. Nếu trong bể cá xuất hiện nhiều tảo nâu không bình thường, đó có thể là dấu hiệu bể cá đang có lượng thức ăn dư thừa quá mức cần thiết.

3. Nên cho cá cảnh ăn bao nhiêu lần 1 ngày? 

Theo kinh nghiệm của rất nhiều chuyên gia nuôi cá, việc cho cá cảnh ăn thường xuyên là vô cùng quan trọng. Không nên vì bận rộn mà quên cho cá ăn, vì dù cá không thể chết chỉ sau vài ngày thiếu ăn, nhưng chúng có thể trở nên yếu hơn và biếng nhác trong việc bơi lội. Vì vậy, tốt nhất là nên cho cá ăn 2 lần mỗi ngày, với lượng thức ăn vừa đủ để cá ăn hết trong khoảng từ 2 đến phút. 

Ngoài ra, thời điểm cho cá ăn cũng rất quan trọng. Thích hợp nhất là cho cá ăn vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát, và nên tuân thủ giờ giấc cụ thể để tránh tình trạng cho cá ăn không đều như bị cho ăn ít trong vài ngày rồi lại cho ăn nhiều một lần hoặc cho ăn khi rảnh rỗi. Việc tập cho cá ăn đúng giờ giúp chúng khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, và giúp bạn không quên việc cho cá ăn.

ca-canh-1_1698981807464105664872379399Tốt nhất là nên cho cá ăn 2 lần mỗi ngày

Với những kiến thức cơ bản trên, Hóa chất nhà nông hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và tự tin hơn trong việc nuôi và chăm sóc cá cảnh. Hãy đón đọc thêm nhiều bài viết tiếp theo của Hóa chất nhà nông nhé!  

Đăng ngày 03/11/2023
Đình Hiệp
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận