Lót bạt cho ao tôm để cải thiện đáy ao bị “lão hóa”?

Sau một quãng thời gian nuôi liên tiếp các vụ nuôi với nhau, người nuôi dễ dàng nhận thấy sự “lão hóa” của đáy ao nuôi một cách rõ rệt. Hiện tượng này ảnh hưởng khá nghiêm trọng cho tình hình ao nuôi nếu không có các biện pháp xử lý kịp thời.

day_ao_nuoi_1700710732-1
Đáy ao nuôi bị lão hóa làm ảnh hưởng đến vụ nuôi mới. Ảnh: Hóa chất nhà nông

Đáy “ao nuôi” bị lõa hóa là gì?

Đáy ao nuôi bị lão hóa là quá trình mất đi tính năng sinh học và suy giảm chất lượng của đáy ao sau một thời gian dài sử dụng. Khi đáy ao bị già hóa, nó có thể làm mất khả năng giữ các chất dinh dưỡng và duy trì môi trường ổn định cho các sinh vật nuôi. Điều này có thể gây ra các vấn đề về chất lượng nước, sức khỏe của động vật nuôi và hiệu suất sản xuất trong ao nuôi.

Nguyên nhân chính gây ra “lão hóa” đáy ao nuôi

Đa phần, nguyên nhân gây ra hiện này “lão hóa” đáy ao nuôi bao gồm:

– Tích tụ chất thải hữu cơ và chất thải bã từ việc nuôi trồng động vật.

– Sự suy giảm chất lượng nước và môi trường xung quanh ao nuôi.

– Thiếu dưỡng chất và khả năng tái tạo của đáy ao.

– Sự phát triển của tảo và các loại sinh vật khác trên đáy ao.

– Sự hoạt động của các yếu tố môi trường như nhiệt độ, ánh sáng và oxy hóa.

Khi bị “lão hóa” đáy ao nuôi sẽ như thế nào?

Khi bị “lão hóa”, đáy ao nuôi thường sẽ có các dấu hiệu như: Độ kiềm và pH không được ổn định, dễ biến động hơn so với bình thường. Và càng qua các vụ nuôi, sự biến động này sẽ tăng lên đáng kể.

Do đáy ao mất đi sự cân bằng dinh dưỡng nên rất khó gây màu nước, tảo ở ao cũng phát triển không ổn định, kém phát triển trong tháng nuôi đâu, dễ xảy ra các hiện tượng sụp tảo đột ngột.

Ngoài ra, tôm còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng qua các hiện tượng như tôm lột xác không hoàn toàn, bị dính vỏ. Sau mỗi đợt lột xác, tỷ lệ tôm chết ở đáy ao tăng 3-7% cho mỗi trường hợp ao nuôi.

Do phát triển không tốt nên kích cỡ tôm sẽ không đồng đều.

Vậy có nên dùng bạt HDPE để xử lý các ảnh hưởng do đáy ao bị “lão hóa” gây ra

Lót đáy đáy có thể giúp cải thiện việc làm đáy đáy ở một số trường hợp. Bạt đáy có thể chứa chất thải và chất thải bã trên bề mặt, chúng tiếp tục xúc tiếp tiếp với đáy ao và giảm sự tích tụ chất thải hữu cơ cơ. Điều này có thể giúp duy trì chất lượng nước tốt hơn và giảm nguy cơ lão hóa đáy ao.

ao-nuoi-tom-2_17007106142500840343472552534Ao tôm lót bạt sẽ cải thiện tình trạng ảnh hưởng của đáy ao “lão hóa”. Ảnh: Hóa chất nhà nông

Lợi ích khi lót bạt HDPE cho ao bị “lão hóa” đáy

Trước đây đa phần bà con đều nuôi tôm theo phương pháp truyền thống là nuôi ở ao hồ đất. Điều này gây bẩn ao hồ, tôm dễ bị dịch bệnh, tỷ lệ chết cao, hiệu quả kém. Ngày nay, việc sử dụng bạt lót hồ nuôi tôm ngày càng tăng cao bởi đây được xem là giải pháp giúp cho việc nuôi tôm đạt hiệu quả kinh tế cao và tiết kiệm phí đầu tư nuôi trồng thủy sản.

– Chủ động giữ nước tốt: Bạt HDPE có khả năng chống thấm gần như tuyệt đối, bảo đảm lượng nước giữ trong hồ luôn ổn định.

– Đảm bảo ổn định lượng oxy trong nước: Bạt HDPE sẽ ngăn ngừa hiện tượng lắng đọng xuống lớp bùn mềm nhão dưới đáy ao, giảm lượng tiêu hao oxy do sinh vật sống trong nền đất dưới đáy ao, giảm được thiết bị sục khí và giảm chi phí điện để tạo oxy.

– Giảm rủi ro bệnh tật cho tôm: Bạt còn có khả năng loại trừ nước đục do xói mòn bờ hoặc do lớp bùn đất mềm dưới đáy hồ gây ra. Duy trì lượng nước và cải thiện tỉ lệ chuyển đổi thức ăn. Dễ dàng vệ sinh và xử lý mầm bệnh nhanh chóng.

– Thuận tiện cho thu hoạch:  Nhờ bề mặt trơn cứng của đáy và bờ ao nên công tác thu hoạch dễ dàng và không bị thất thoát do tôm lẫn trong bùn hoặc ẩn nấp trong các hang lỗ. Thời gian thu hoạch nhanh hơn, sức khỏe và vệ sinh tốt hơn, do đó chất lượng sản phẩm khi đưa đến nhà máy chế biến đảm bảo tốt hơn.

Tuy nhiên, việc lót đáy đáy cũng có nhược điểm. Bạt có thể gây trở ngại cho quá trình tái tạo tự nhiên của đáy ao và ảnh hưởng đến sinh vật sống trên đáy. Ngoài ra, việc làm lót bạt cần được thực hiện cẩn thận để tránh tình trạng bong tróc hoặc hư hỏng, gây ra ô nhiễm môi trường.

Do đó, việc lót đáy đáy để cải thiện việc làm đáy đáy lão hóa nên được xem xét kỹ lưỡng và thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia. Ngoài ra, cần xem xét các biện pháp khác như quản lý chất thải, cung cấp dinh dưỡng phù hợp và kiểm soát chất lượng nước để đảm bảo môi trường ao nuôi được duy trì tốt hơn.

Đăng ngày 23/11/2023
Mây
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận