Những đặc điểm đáng kinh ngạc ở tôm có thể chúng ta chưa biết?

Tôm được biết đến là một trong số những loài phổ biến xuất hiện trong các món ăn, ẩm thực về hải sản, với khả năng bơi lội và tái sinh đáng kinh ngạc, tôm nổi lên như một sự hiện diện đặc biệt trong thế giới thủy sinh.

Tom_3_1699253559
Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng tôm lại có rất nhiều đặc điểm thú vị và kỳ quặc khiến chúng trở nên khác biệt với các sinh vật biển khác.

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng tôm lại có rất nhiều đặc điểm thú vị và kỳ quặc khiến chúng trở nên khác biệt với các sinh vật biển khác. 

Tôm có khoáng chất chồng ung thư 

Một điểm đặc biệt có ở tôm là sở hữu chất có thể giúp làm giảm sự phát triển của khối u và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Khả năng tuyệt vời này là do một loại khoáng chất gọi là selen, hiện diện rất nhiều trong tôm.  

Selenium là thành phần chính của các enzym chống oxy hóa (như glutathione peroxidase), có tác dụng chống lại sự hiện diện và tác động hủy diệt của các gốc tự do có thể gây ung thư. Ngoài ra, selen làm chậm sự phát triển của khối u bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch và ức chế sự hình thành các mạch máu dẫn đến các khối u giúp chúng phát triển hoặc di căn. Do đó, ung thư được chiến đấu trên hai mặt trận với khoáng chất ít mạnh mẽ này, một thành phần nổi bật trong cấu trúc hữu cơ của tôm. 

tom-1_169924682314217885191140667461Nguồn thực phẩm cung cấp khoáng chất chống lại sự ung thư.

Sở hữu khả năng tái tạo các chi 

Tôm có một khả năng rất đặc biệt, chúng có thể mọc lại các chi, càng của mình. Điều này có nghĩa là nếu một con tôm bị mất một chân, càng hoặc ăng-ten, nó có thể tự mọc lại thông qua quá trình lột xác. Khả năng tuyệt vời này xảy ra trong giai đoạn tăng trưởng của tôm. Khi tôm lớn lên, chúng sẽ định kỳ lột bỏ lớp vỏ cũ bên ngoài (lớp vỏ cứng bên ngoài bảo vệ cơ thể chúng). Trong quá trình này, tôm cũng có thể mọc lại các chi, càng bị mất. Tuy nhiên, đôi khi một lần lột xác là chưa đủ và tôm cần lột xác từ 2 đến 3 lần để hồi phục hoàn toàn. 

Tim của tôm nằm trong đầu? 

Thực ra, tim của tôm nằm ở ngực, là phần cơ thể ngay cạnh đầu của nó. Bởi vì đầu và ngực được bao phủ bởi cùng một lớp vỏ cứng bên ngoài gọi là bộ xương ngoài. Dù trái tim của tôm nằm ở một nơi không ngờ tới nhưng chúng vẫn hoạt động giống như trái tim con người. Nó bơm máu đi khắp cơ thể tôm và giúp tôm khỏe mạnh và sống sót.  

Đây là một đặc điểm khác thường vì hầu hết các sinh vật đều có tim nằm ở vùng ngực hoặc bụng. Trái tim của tôm là một cấu trúc hình ống nhỏ chạy dọc theo mặt lưng của cơ thể, bơm máu trong khắp hệ thống tuần hoàn của nó. 

Trái tim của tôm nằm trong đầu của nó có vẻ kỳ lạ, nhưng đó là một sự thích nghi có lợi cho loài đặc biệt này. Vì tôm thường là sinh vật sống ở tầng đáy, nên việc tim của chúng gần đầu hơn sẽ cho phép máu được cung cấp oxy đến não và các cơ quan cảm giác của chúng lưu thông hiệu quả hơn. Điều này cho phép chúng phản ứng nhanh với những thay đổi trong môi trường của chúng, chẳng hạn như sự hiện diện của kẻ săn mồi hoặc con mồi. 

Đáng chú ý, là hệ tuần hoàn của tôm khác với hệ tuần hoàn của động vật có xương sống ở một số điểm. Ví dụ, thay vì máu, chất lỏng tuần hoàn của chúng được gọi là tan máu, không chứa các tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố. 

Đa dạng màu sắc 

Tôm có nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau. Đây là đặc điểm khiến chúng trở nên thú vị, hơn thế tôm thậm chí có thể thay đổi màu sắc. Khi cần trốn tránh nguy hiểm hoặc động vật săn mồi, một số loài tôm có khả năng thay đổi màu sắc để phù hợp với môi trường xung quanh. Vì vậy, nếu chúng ở nơi có nhiều cây xanh thì chúng cũng có thể chuyển sang màu xanh, giống như mặc một bộ đồ ngụy trang để ẩn nấp.  

tom-5_16992535073955013674765557112Tôm có nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau. 

Ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, tôm có thể có hoa văn rất tươi sáng và đầy màu sắc. Nhưng ở những lòng sông đầy bùn, chúng có thể có màu nâu hoặc xanh để hòa hợp với môi trường. Không chỉ thế, một số loài tôm còn có màu trong suốt, điều này có nghĩa là chúng có thể xuyên thấu, khiến những động vật săn mồi khó có thể nhận ra chúng. 

Trên thực tế, màu sắc của động vật thủy sinh có nguồn gốc từ các hợp chất tự nhiên như diệp lục, porphyrin và carotenoids. Màu sắc của tôm chủ yếu phụ thuộc vào lượng sắc tố (chủ yếu là astaxanthin) có trong exoskeleton và lớp biểu bì. Sắc tố tôm bị viêm bởi tương tác của một số yếu tố, trong đó là số lượng caroten chế độ ăn uống, sự phân phối các sắc tố dưới da, màu nền, chu kỳ sáng, cường độ ánh sáng, stress (căng thẳng), nhiệt độ, kim loại nặng (chủ yếu là đồng) và di truyền.  

Đăng ngày 06/11/2023
Nhất Linh
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận