5 loại cá nên dùng cho người bị đau mắt đỏ

Hiện nay, nước ta đang bùng phát dịch đau mắt đỏ. Bên cạnh việc theo dõi, chăm sóc, vệ sinh mắt theo hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh cần bổ sung thực phẩm, nhất là các loại cá giàu Omega – 3 để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt. Thông bài bài viết này, sẽ mang đến cho bạn đọc các loại cá tốt cho người bị đau mắt đỏ.

ca-hoi_1695182262
Các loại cá giàu Omega – 3 tốt cho sức khỏe của đôi mắt

Tình hình dịch đau mắt đỏ ở nước ta

Dịch đau mắt đỏ đang diễn ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng,… Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc đau mắt đỏ, tăng 15,38% so với cùng kỳ năm 2022.

Dịch này chủ yếu do Coxsackievirus A24, human Adenovirus 54 và 37 gây ra. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với nước mắt và các chất tiết của mắt có mang virus gây bệnh từ người bệnh. Các triệu chứng của đau mắt đỏ bao gồm: Đỏ, ngứa, đau, sưng, chảy nước mắt, cảm giác cộm, sạn trong mắt.

kham-mat_16951810901533429748975780616Dịch đau mắt đỏ xuất ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: cadn.com.vn

Bệnh đau mắt đỏ thường khỏi trong vòng 7 – 10 ngày, tuy nhiên nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm giác mạc, loét giác mạc, suy giảm thị lực,…

Để phòng tránh dịch đau mắt đỏ, cần thực hiện các biện pháp sau:

– Vệ sinh chân tay sạch sẽ

– Hạn chế tiếp xúc với người bệnh khi không có biện pháp phòng hộ.

– Không dùng chung khăn mặt, kính mắt, mỹ phẩm,… với người bệnh.

– Sử dụng thuốc nhỏ và cách dùng chỉ định của bác sĩ.

– Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, nhất là những thực phẩm tốt cho mắt.

Trong trường hợp có các triệu chứng của đau mắt đỏ, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Top 5 loại cá tốt cho người bị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là một bệnh lý về mắt phổ biến, có thể do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng gây ra. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đau mắt đỏ.

Trong đó, các loại cá nước lạnh là nguồn cung cấp axit béo omega – 3 dồi dào, có tác dụng giảm viêm, sưng, đau và hỗ trợ bảo vệ mắt.

Dưới đây là top 5 – 6 loại cá tốt cho người bị đau mắt đỏ:

Cá hồi

Cá hồi là một loại cá rất tốt cho sức khỏe mắt, đặc biệt là người bị đau mắt đỏ. Chúng có hàm lượng axit béo omega-3 rất cao, đặc biệt là DHA và EPA.

Cụ thể, DHA là một thành phần quan trọng của võng mạc, giúp cải thiện thị lực và khả năng nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu. EPA có tác dụng chống viêm, giúp giảm các triệu chứng của đau mắt đỏ như ngứa mắt, sưng mắt, đỏ mắt,…

an-ca-hoi_169518124815794029095300850781Các loại cá giàu Omega – 3 tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Ảnh: japana.vn

Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều vitamin A, vitamin D và selen, những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe mắt. Vitamin A giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại, vitamin D giúp tăng cường thị lực và selen giúp chống oxy hóa, bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do.

Người bị đau mắt đỏ nên ăn cá hồi 2 – 3 lần/tuần để có thể nhận được những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe mắt.

Cá mòi

Trong cá mòi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là axit béo omega-3, vitamin A, vitamin D và selen. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng tốt cho sức khỏe mắt, đặc biệt là người bị đau mắt đỏ.

ca-moi-2_16951815782888817132895737779Cá mòi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe mắt. Ảnh: danviet.vn

– Axit béo omega – 3 có tác dụng chống viêm, giảm sưng, đau và cải thiện chức năng thị giác. 

– Vitamin A giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại, bao gồm ánh sáng xanh, tia cực tím và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, vitamin A giúp tăng cường thị lực và khả năng nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.

– Vitamin D tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, bao gồm cả các bệnh về mắt, tăng cường thị lực và khả năng nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.

– Selen là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do. Bởi vì các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào, bao gồm cả tế bào mắt.

Cá thu

Hàm lượng Omega – 3 trong cá thu cao không kém so với cá hồi, cá mòi,… Do đó, cá thu trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người bị đau mắt đỏ. Thịt cá thu có màu trắng, thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Để bổ sung cá thu cho sức khỏe đôi mắt, bạn có thể chế biến cá thu thành nhiều món ăn ngon, đơn giản như cá thu sốt cà chua, cá thu nướng, cá thu chiên giòn, cá thu kho tộ, gỏi cá thu,…

ca-thu_169518178911401407709914599839Trong cá thu cũng chứa hàm lượng Omega – 3 không kém so với cá hồi, cá mòi,…

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi người nên ăn từ 2 – 3 bữa có món cá thu mỗi tuần để bổ sung axit béo omega – 3 cho cơ thể.

Bạn nên chọn cá thu tươi ngon, có màu trắng sáng, không bị thâm, ươn. Tuy nhiên, cần lưu ý ăn cá thu ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì cá thu có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Cá cơm

Trong cá cơm có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Vitamin A, Lutein và zeaxanthin, Omega-3,…

ca-com_169518192510001429673607384229Cá cơm cũng chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Đối với những bệnh nhân bị đau mắt đó, sử dụng cá cơm làm thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày, mang lại một số lợi ích như sau:

– Cải thiện thị lực: Vitamin A trong cá cơm cần thiết cho sự phát triển và chức năng của võng mạc, một bộ phận quan trọng của mắt giúp nhận biết ánh sáng. 

– Bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể: Lutein và zeaxanthin có vai trò lọc ánh sáng xanh có hại, một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

– Giảm viêm: Axit béo omega-3 làm giảm viêm, hỗ trợ quá trình điều trị đau mắt đỏ.

Cá trích

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số thành phần có trong cá trích bao gồm: Omega – 3, Vitamin B12, Vitamin D, Protein,… rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, một số khoáng chất có mặt như: Selen, Canxi, Kali, Vitamin B6,… Có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt đối với những người bị đau mắt đỏ, nên bổ sung loại thực phẩm này.

ca-trich_169518203715793126917151276056Cá trích có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt đối với những người bị đau mắt đỏ

Lưu ý, chỉ nên ăn cá trích đã được nấu chín, để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cần rửa tay sạch sẽ trước khi ăn để tránh lây nhiễm vi khuẩn cho mắt.

Trên đây là Top 5 loại cá tốt cho người đau mắt đỏ, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích. Đồng thời, nâng cao cách phòng tránh đau mắt đỏ ngay cả khi khỏe mạnh để “cửa sổ tâm hồn” luôn được long lanh nhé. 

Đăng ngày 20/09/2023
Hòa Thy
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận