Azomite – “năng lượng sống” cho cá rô phi và tôm thẻ

Azomite là bước tiến trong nuôi trồng thủy sản với thành phần chính là khoáng vi lượng tự nhiên.

Azomite là bước tiến trong nuôi trồng thủy sản

Azomite được xem là dạng khoáng chất tự nhiên, chứa hơn 70 khoáng chất vi lượng cần thiết cho sức khỏe của động vật, bao gồm canxi, magiê, kali, sắt và kẽm…, đặc biệt nó chứa cả nguyên tố hiếm (REE – nguyên tố quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của tôm, cá và thậm chí là cả gia cầm).  

Azomite được OMRI (Viện đánh giá nguyên liệu hữu cơ, Hoa Kỳ) và AAFCO (Hiệp hội các quan chức kiểm soát thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ) chứng nhận là loại chất tăng cường khoáng chất tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong ngành thủy sản cũng như trong chăn nuôi. Nhằm cải thiện chất lượng thức ăn, giảm chi phí nuôi trồng. Khoáng vi lượng thì rất cần thiết trong khẩu phần ăn của vật nuôi vì chúng tham gia vào các quá trình sinh hóa cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường. 

Tăng trọng và giảm FCR 

Theo kinh nghiệm của một số người nuôi gia cầm, tôm, cá rô phi và cá da trơn lâu năm cho biết, họ đã sử dụng Azomite trong thức ăn cùng với hỗn hợp khoáng vi lượng thông thường cho vật nuôi. Và kết luận rằng Azomite làm tăng chất lượng thức ăn từ đó cải thiện tăng trọng cho vật nuôi.

Khoáng rất quan trọng trong nuôi tôm. Ảnh: Tép Bạc

Bên cạnh đó có một vài nghiên cứu về tác động của Azomite đối với hoạt động sống của tôm và cá rô phi, nếu chỉ sử dụng Azomite là không đủ cung cấp các nguyên tố vi lượng và “siêu vi lượng” thiết yếu để trở thành nguồn khoáng chất duy nhất. Tuy nhiên việc đưa Azomite vào thức ăn cũng dẫn đến những cải thiện ở vật nuôi, tăng khả năng kháng bệnh (cụ thể ở đây là cá rô phi, cá da trơn và tôm thẻ). Vì các enzyme tiêu hóa được tăng cường do đó làm giảm lượng chất dinh dưỡng bài tiết qua phân. Do đó làm giảm ô nhiễm môi trường và cải thiện tỷ lệ sống nhờ gia tăng các enzyme miễn dịch bẩm sinh. 

Azomite cũng mang lại hiệu quả tương tự khi được thử nghiệm trên gà thịt. Nghiên cứu chỉ ra khi bổ sung Azomite vào chế độ ăn đã tác động tích cực đến hiệu suất tăng trưởng, chất lượng thịt, sự phát triển của xương và khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng ở gà thịt. Nhờ vậy Azomite có thể là một chất hiệu quả để bổ sung vào chế độ ăn giúp giảm chi phí thức ăn. 

Cải thiện chất lượng tinh trùng ở cá rô phi 

Theo nghiên cứu của Azam et al. (2016) việc sử dụng Azomite làm thức ăn ở mức 0,75% trong 49 ngày có thể đóng vai trò là chất kích thích tăng trưởng ở cá rô phi đực. Tỷ lệ phần trăm tinh trùng và số lượng tinh trùng tối đa được tìm thấy ở chế độ ăn 4g/kg. Tương tự như vậy, chế độ này đã cải thiện đáng kể nồng độ steroid tuyến sinh dục ở cá rô phi.

Chất lượng tinh trùng của cá rô phi được cải thiện: Ảnh: Tép Bạc

Cải thiện đất ao nuôi tôm 

Các trang trại nuôi tôm đã thử nghiệm Azomite bằng cách bón cho đáy ao giữa các giai đoạn nuôi thương phẩm. Đáy ao được xử lý với lượng 200kg/ha Azomite trong 6 ao (3 ao đối chứng – 3 ao thực nghiệm). Kết quả cho thấy trọng lượng tôm tăng trung bình 17% và tỷ lệ chết ít hơn 30% ở các ao thực nghiệm. Hơn nữa, mức độ động vật phù du và thực vật phù du tăng lên 800-900%. Lượng oxy hòa tan trong ao thực nghiệm tăng 30% vào buổi sáng và hơn 8% vào buổi trưa so với 3 ao đối chứng. Hiện tại, Azomite được bổ sung vào đất ao giữa các lần nuôi thương phẩm tại các trang trại nuôi tôm, đặc biệt là ở các trang trại quảng canh.

Cải tạo lại ao đất nhờ khoáng Azomite. Ảnh: Tép Bạc

Nhận ra những ưu điểm tuyệt vời như vậy, khoáng Azomite được ví như là “năng lượng sống” của cá rô phi và tôm thẻ chân trắng và là một trong những sản phẩm được chuyên gia khuyên dùng trong quy trình nuôi trồng thủy sản tiêu chuẩn. 

Cách bổ sung khoáng Azomite đạt hiệu quả tối ưu 

Để cải tạo lại ao tôm, bà con sử dụng khoáng Azomite mua tại để tiến hành tạt định kỳ. Trước đó, ở lần tạt đầu tiên, trước khi thả giống khoảng 2 ngày, tạt 2,5Kg Azomite/1000m3 với mục đích là giúp dễ gây màu nước và tạo môi trường giàu khoáng cho tôm giống trước khi thả giống. Ở lần tạt thứ hai sẽ được tiến hành khi tôm nuôi được 30 ngày, tạt 1-2Kg Azomite/1000m3 với mục đích bổ sung khoáng đa lượng và vi lượng vào môi trường ao nuôi. Từ một tháng tuổi trở lên sẽ tiến hành tạt định kỳ 7-10 ngày tạt một lần 1-1,5Kg Azomite/1000m3 với mục đích giúp tôm tái tạo vỏ nhanh và cứng vỏ sau quá trình lột xác.

azomite_5_1686560949
Sản phẩm khoáng Azomite tại Farmext eShop

Trộn cho tôm ăn theo chu kỳ sau: Sau 15 ngày nuôi, trộn cho tôm ăn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần trộn khoảng 5gram Azomite/1Kg thức ăn. Cho tôm ăn liên tục 5 ngày, nghỉ 7-10 ngày (phụ thuộc vào tôm cứng vỏ hay mềm vỏ để trộn cho ăn định kỳ). Việc trộn vào thức ăn sẽ được tiến hành theo vòng lặp như vậy đến hết vụ nuôi.

Lưu ý: Do bản chất của Azomite có tính kết dính, do đó trộn Azomite khô với thức ăn sau đó dùng một ít nước sạch tưới vào giúp Azomite bám chặt vào viên thức ăn. Có thể tạo tính kết dính tốt hơn cho Azomite bằng dầu mực hay lecithin. 

Hiện tại, Cửa hàng Nguyên liệu “đỉnh nhất Việt Nam” đang phân phối trực tiếp dòng khoáng Azomite này thông qua Farmext eShop. Bà con khi mua sản phẩm là nguyên liệu tại cửa hàng có thể nhận được vô vàn ưu đãi: COA rõ ràng, bán sỉ và lẻ, cho đồng kiểm, cho công nợ,… 

Hi vọng với những chia sẻ trên, Quý bà con đã hiểu được những hiệu quả tuyệt vời của Khoáng Azomite mang lại cho nghề nuôi trồng thủy sản. Từ đó, Quý bà con có thể lựa chọn được sản phẩm chất lượng nhất từ Farmext eShop. 

Đăng ngày 13/06/2023
Admin
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận