Long diên dương – “Cục phân cá” được ví von là trầm hương của biển cả

Long Diên Hương hay còn được ví von với cái tên là “Trầm hương” của biển cả. Chúng được hình thành trong bụng của cá nhà táng. Có giá thành vô cùng đắt đỏ bởi hương thơm mà không một nhà khoa học nào có thể nghiên cứu ra được.

long-dien-huong_1688822783-2
Một trong những hình dạng và màu sắc tiêu biểu của Long Diên Hương. Ảnh: thitruongbiz.vn

Long Diên Hương được hình thành nhờ đâu? 

Long Diên Hương được hình thánh khá đặc biệt. Khi mà những con cá nhà táng ăn những con mực nang khổng lồ. Thì phần nang trong thân con mực sẽ chịu sự tác động của dịch mật tiết ra từ ống mật của cá nhà táng. Sau đó, khi trải qua một số phản ứng hóa học trong cơ thể cá nhà táng. Dịch mật sẽ khiến nang mực trở thành một chất dẻo, nhầy và cá nhà táng không thể tiêu hóa được chất này. Đến một thời điểm nào đó, lượng chất dẻo ngày một lớn hơn trong bụng, cá nhà táng sẽ bài tiết ra bên ngoài theo phản xạ của nhu động ruột.

Chưa hết, khi đã được ẩn bên ngoài môi trường, Long Diên Hương có thể sẽ đối mặt với nhiều năm liền nằm sâu dưới đáy biển hoặc cũng có thể một cơn sóng nào đó, đưa chúng trôi dạt vào bờ. Qua thời gian, nếu không bị phát hiện, vật chất này sẽ trở nên rắn hơn và có màu xám đậm hoặc đen, vàng hoặc trắng. Với kết cấu cứng giòn, cùng mùi hương rất kỳ lạ, đó là sự hòa quyện của mùi biển cả, mùi động vật và mùi đất. 

Từ thời Ai Cập cổ đại, loài người đã coi đây là một sản vật vô cùng quý giá. Họ đã biết cách sử dụng làm thực phẩm tăng cường sinh lý. Tuy nhiên, trãi qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh được, ngoài cộng dụng tạo ra mùi thơm thì Long Diên Hương không có tác dụng hỗ trợ điều trị sức khỏe con người. 

Tại sao lại nói Long Diên Hương là trầm hương của biển cả 

Được ví như “Trầm hương” của biển cả, Long Diên Hương trở thành món quà mà giới sành nước hoa luôn phải khao khát. Bởi vì, bên trong của vật thể này có chứa một mùi hương rất đặc biệt, chúng giúp mùi được ổn định và những mùi hương khác cũng được lưu lại lâu hơn. Điều này lý giải cho việc, tại sao Long Diên Hương lại được ngành công nghiệp nước hoa trên toàn thế giới, săn đón nhiều đến vậy.

ca-nha-tang-2_1688822736-2Long Diên Hương thực chất là chất thải của cá nhà táng. Ảnh: Tép Bạc

Bên cạnh việc được sử dụng như chất điều chế nước hoa. Thì thời xa xưa, món bảo vật này còn được sử dụng như thần dược trong điều chế thuốc tăng cường sinh lý.  

Long Diên Hương quý giá như thế nào? 

Và điều quan trọng để làm nên sự quý hiếm và đắt đỏ của Long Diên Hương là bởi vì chúng phải phụ thuộc vào cá nhà táng. Theo một số khảo sát và nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên gia sinh vật biển, trong số 100 con cá nhà táng thì chỉ mới có 1 con tạo ra được loại vật chất này. 

Cụ thể, 1kg Long Diên Hương sẽ rơi vào mức giá 350.000 USD, với khối lượng này, đủ để làm ra 20.000 chai nước hoa Clive Christian nổi tiếng trên thế giới. Và với mỗi chai 20ml thì khách hàng muốn sở hữu phải bỏ ra 650 USD,… Tuy, giá trị của mỗi loại  Long Diên Hương sẽ không giống nhau, phụ thuộc vào chất lượng của chúng. 

Long Diên Hương được tìm thấy tại Việt Nam 

Vào năm 2020, một ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã liên tiếp phát hiện ra 2 vật chất có màu đỏ và hương thơm vô cùng quyến rũ. 1 trong 2 vật chất này đã được một chủ doanh nghiệp thủy sản cùng tỉnh đã mua lại với giá là 1.2 tỷ đồng với khối lượng là 4kg. 

Cũng tại Việt Nam, ngư dân Ninh Bình cũng đã sở hữu khối Long Diên Hương với trọng lượng 1.47kg bao gồm màu trắng đục và đỏ mờ. Như vậy, Long Diên Hương cũng đã tìm thấy được ở nước ta và có giá thành đắt đỏ không kém.

Hy vọng với nội dung trong phạm vi của bài viết trên, đã giúp bạn giải đáp được Long Diên Hương được hình thành như thế nào. Hãy cùng theo dõi cập nhật các tin tức mới, liên quan đến ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản trong nước và trên thế giới ở những bài tiếp theo nếu. 

Hãy cùng xem video để có cái nhìn trực quan hơn nhé!

Đăng ngày 08/07/2023
Hòa Thy
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận