Phòng chống thiệt hại trên tôm nuôi khi thời tiết nắng nóng

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Bình Định, từ nay đến tháng 8 năm 2023, nhiệt độ trung bình trên địa bàn tỉnh cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5°C.

ao-nuoi-3_1687854413
Người nuôi che lưới lan để hạn chế tác động của môi trường. Ảnh: NTN

Vì vậy để ứng phó, hạn chế tác động xấu do biến động thời tiết nắng nóng, người nuôi tôm cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp kỹ thuật sau: 

Đối với nuôi tôm nước lợ 

Do đầu năm 2023 lạnh kéo dài, năm nay lại nhuận 2 tháng 2 Âm lịch nên người nuôi thả giống vụ 1 chậm hơn mọi năm. Vì vậy, nếu như những năm trước đây đến thời điểm này tôm nuôi vụ 1 đã thu hoạch cơ bản hoàn tất thì năm nay mới chỉ bắt đầu vào vụ thu hoạch.

– Người nuôi tôm cần nâng mực nước trong ao lên trên 1,2 m để giảm ảnh hưởng biến động của thời tiết.

– Tăng cường quạt nước để ổn định nhiệt độ trong ao, tránh hiện tượng nước bị phân tầng nhiệt độ, đồng thời thường xuyên kiểm tra hàm lượng ôxy luôn ở mức cao.

– Cần bổ sung trực tiếp Vitamin C hoặc vitamin tổng hợp vào ao nuôi để tăng sức đề kháng cho tôm.

– Thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường nước nuôi như tảo, vi sinh, pH, độ mặn, nhiệt độ, amoniac… để có biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường sục khí trong ao để đảm bảo hàm lượng ôxy được cung cấp đầy đủ, tăng cường sử dụng màn lưới lan để giảm nắng nóng.

– Hạn chế dùng chài, vó đánh bắt kiểm tra tôm vào những ngày nắng nóng để hạn chế tôm bị sốc dễ dẫn đến các bệnh trên tôm.

– Vào những thời điểm nhiệt độ từ 26 – 30°C, người nuôi nên cho tôm ăn  lượng thức ăn bằng 50 – 80% lượng thức ăn so với bình thường để tránh dư thừa thức ăn.

– Đặc biệt, khi ao nuôi có dấu hiệu bệnh, tôm dạt vào bờ hàng loạt hoặc chết đáy thì người nuôi phải báo ngay cho khuyến ngư viên cơ sở để thông báo kịp thời với các cơ quan chức năng xử lý đúng theo quy trình, có giải pháp kịp thời nhằm giảm thiệt hại cho hộ nuôi và ổn định môi trường xung quanh.

Đối với những diện tích nuôi tôm nước lợ theo phương thức quảng canh cải tiến

– Người nuôi gia cố bờ ao để chống thất thoát nước, mở rộng diện tích mương ở khu vực giữa ao tạo không gian rộng cho tôm hoạt động.

– Đặc biệt là không nuôi chuyên tôm sú mà phải đa dạng hóa, nuôi ghép với  đối tượng nuôi có giá trị kinh tế, không cạnh tranh thức ăn, môi trường sống với tôm như: Cá dìa, cá chua, cá rô phi, cua… vừa nhằm giảm thiểu dịch bệnh, giảm rủi ro, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đăng ngày 27/06/2023
NTN
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận