Tìm hiểu về sú chân đỏ và sú chân trắng

Hiện nay, tại một số tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long xuất hiện con giống tôm sú chân đỏ. Đáng lo ngại hơn, các nhà quảng cáo đã “thổi phồng” hiệu quả kinh tế, khả năng chống bệnh của loài tôm này.

tom-su_6_1703819714
Tôm sú là một loại tôm có giá trị kinh tế cao, được nuôi rộng rãi ở Việt Nam. Ảnh: Hóa chất nhà nông

Trong phạm vi bài viết hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu sú chân đỏ và sú chân trắng, kèm với đó là một số kinh nghiệm khi lựa chọn giống tôm khỏe mạnh nhé.

Tôm sú chân đỏ

Tôm sú chân đỏ là một loại đột biến trong quá trình nhân giống tôm sú. Những con tôm này có phần chân màu đỏ thay vì màu xanh hoặc nâu như tôm sú bình thường.

Tôm sú chân đỏ được một số người dân tin rằng có giá trị kinh tế cao hơn tôm sú bình thường, vì vậy đã có hiện tượng ồ ạt thả nuôi. Tuy nhiên, các chuyên gia thủy sản khuyến cáo người dân cần thận trọng khi thả nuôi tôm sú chân đỏ, vì những lý do sau:

– Tôm sú chân đỏ không phải là một loài mới có chất lượng tốt hơn tôm sú bình thường. Những con tôm này chỉ là một biến thể của tôm sú, không có đặc điểm nào vượt trội về tốc độ tăng trưởng, kích cỡ, tỷ lệ sống, khả năng thích ứng môi trường,…

– Tôm sú chân đỏ có thể là dấu hiệu của một số bệnh tật. Một số nghiên cứu cho thấy, tôm sú chân đỏ có khả năng mắc một số bệnh như bệnh đốm trắng, bệnh nấm,…

– Tôm sú chân đỏ có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Tôm sú chân đỏ có thể mang theo các mầm bệnh từ các vùng nuôi khác, gây ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng thủy sản.

tom-su-chan-do_17038193971886642102065112239Tôm sú chân đỏ là một loại đột biến trong quá trình nhân giống tôm sú. Ảnh: tomgiongsumo.com

Vì vậy, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định thả nuôi tôm sú chân đỏ. Nếu có ý định thả nuôi, cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc con giống, đảm bảo con giống khỏe mạnh, không mắc bệnh.

Tôm sú chân trắng

Tôm sú chân trắng là loài tôm có kích thước lớn, với chiều dài tối đa có thể đạt đến 30 cm. Tôm có màu xanh lục nhạt, trên thân có các đốm đen xen kẽ, chân bò có màu trắng ngà, chân bơi có màu vàng, các vành chân đuôi có màu đỏ nhạt và xanh. Râu tôm có màu đỏ gạch và dài gấp rưỡi chiều dài của thân tôm.

Đây được xem là loài ăn tạp, thức ăn của chúng bao gồm các loại động vật giáp xác, động vật thân mềm, tảo và thực vật phù du. Tôm có khả năng thích nghi cao với các điều kiện môi trường khác nhau, từ vùng nước lợ đến nước mặn, từ vùng khí hậu nhiệt đới đến cận nhiệt đới.

tom-su-chan-trang_170381946313743496111559950549Tôm sú chân trắng có tốc độ sinh trưởng chậm hơn tôm thẻ chân trắng. Ảnh: visinhthuysan.vn

Tôm sú chân trắng có tốc độ sinh trưởng chậm hơn tôm thẻ chân trắng, ở giai đoạn đầu tôm có thể tăng trưởng 1g/tuần, sau khi đạt được 20g tôm bắt đầu lớn chậm lại, khoảng 0,5g/tuần, tôm cái thường lớn nhanh hơn tôm đực. Trọng lượng thương phẩm có thể đạt từ 15 đến 20g sau khoảng 4 đến 5 tháng nuôi. Chúng có giá trị kinh tế cao, được sử dụng làm thực phẩm, được chế biến thành nhiều món ăn ngon như tôm hấp, tôm chiên, tôm nướng,…

Cẩn trọng với lựa chọn giống tôm sú

Tôm sú là một loại tôm có giá trị kinh tế cao, được nuôi rộng rãi ở Việt Nam. Để đạt được năng suất và chất lượng cao, bà con cần chú trọng đến khâu chọn giống. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở cung cấp giống tôm sú, khiến bà con không khỏi băn khoăn khi lựa chọn.

tom-giong_17038196346550796743171503426Chọn tôm giống khỏe mạnh. Ảnh: thuysanthienlong.com

Sau đây là một số kinh nghiệm giúp bà con lựa chọn được giống tôm sú chất lượng:

Chọn mua tôm giống ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. 

Bà con nên tìm hiểu kỹ thông tin về cơ sở cung cấp giống, xem xét các yếu tố như:

– Cơ sở được cấp phép hoạt động hay không?

– Cơ sở có uy tín trên thị trường hay không?

– Cơ sở có cung cấp đầy đủ thông tin về tôm giống như nguồn gốc, độ tuổi, kích thước, tình trạng sức khỏe,… hay không?

Kiểm tra kỹ tôm giống trước khi mua

– Tuổi giống: Tôm sú giống có độ tuổi từ 30 – 40 ngày tuổi, kích thước đồng đều, thân dài, vỏ cứng, màu sắc tươi sáng.

– Tình trạng sức khỏe: Tôm giống khỏe mạnh, không bị bệnh tật, bơi lội nhanh nhẹn, không có dấu hiệu bị xây xát.

Lựa chọn tôm giống phù hợp với điều kiện ao nuôi

– Kích thước ao nuôi: Tôm sú giống có kích thước càng lớn thì cần ao nuôi càng rộng.

– Mật độ thả giống: Mật độ thả giống càng cao thì cần ao nuôi càng lớn.

– Điều kiện môi trường ao nuôi: Ao nuôi cần đảm bảo các yếu tố môi trường phù hợp cho tôm phát triển như: độ mặn, độ pH, độ kiềm,…

Việc lựa chọn giống tôm sú chất lượng là một yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng tôm nuôi. Bà con cần cẩn trọng khi lựa chọn giống tôm sú, tránh mua phải tôm giống kém chất lượng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

Đăng ngày 29/12/2023
Hòa Thy
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận