Triển vọng bền vững từ lên men đậu nành trong thức ăn thủy sản

Một nghiên cứu hiện đang diễn ra với mục đích cải thiện khả năng tiêu hóa và tính bền vững của bột đậu nành nhằm hỗ trợ nguồn cung cấp thay thế cho vấn đề bột cá bị hạn chế sử dụng trong thức ăn thủy sản.

dau-nanh_1691035624
Đậu nành có thể cung cấp nhiều axit amin quan trọng được tìm thấy trong bột cá. Ảnh: Shutterstock

Hướng đến sự bền vững trong thức ăn thủy sản

Lượng dân số trên toàn thế giới đang theo chiều hướng gia tăng, theo đó các quốc gia đang phát triển cũng phải tăng cao nhu cầu về protein động vật. Do đó, điều quan trọng hơn hết là làm cho quá trình sản xuất protein động vật trở nên hiệu quả và bền vững nhất có thể, đồng thời hướng mọi người đến sự bền vững trong nuôi trồng thủy sản.

Đây là hình thức sản xuất protein động vật hiệu quả nhất. Việc đảm bảo nguồn protein thủy sản tốt cho sức khỏe và giảm tác động môi trường đến mức tối thiểu phải là ưu tiên hàng đầu. 

Mặc dù một số loại thực vật, chẳng hạn như đậu nành, có thể cung cấp nhiều axit amin quan trọng được tìm thấy trong bột cá vốn là một thành phần nguyên liệu truyền thống không thể thiếu của nhiều chế độ ăn thức ăn thủy sản. 

Tuy nhiên, trải qua quá trình tiến hóa sau hàng tỷ năm đã cho phép các loại thực vật này tạo ra các yếu tố kháng dinh dưỡng như một hàng rào phòng vệ để chống lại sự tấn công từ các loài khác. Điều này đã làm giảm đáng kể khả năng tiêu hóa và tác động tiêu cực đến sự phát triển của các loài sau khi ăn phải chúng. 

Tuy nhiên, Mark Luecke (giám đốc điều hành Innovation Partners & Houdek) đã phát triển một quy trình lên men thông qua việc sử dụng vi khuẩn cấp thực phẩm để giảm các yếu tố kháng dinh dưỡng và tăng khả năng cung cấp các chất dinh dưỡng như Nitơ và Phốt pho có trong bột đậu nành với mục đích tạo ra một nguyên liệu thức ăn giàu protein có tên là ME-PRO. 

bot-dau-nanh_169103519315507314959668136752Bột đậu nành hỗ trợ nguồn cung cấp thay thế cho bột cá trong thức ăn thủy sản

Các chuyên gia đã đầu tư rất nhiều thời gian và nguồn lực để đảm bảo tính ngon miệng và khả năng tiêu hóa của ME-PRO có thể đáp ứng được tiêu chuẩn ngành và còn hơn thế nữa. Họ đã tiến hành nghiên cứu và quản lý để các chỉ tiêu vượt mức 90% lượng Nitơ và Phốt pho sẵn có, không chỉ hỗ trợ động vật và lợi nhuận của nhà sản xuất mà còn ít tác động đến môi trường. Khi quá trình lên men được mở rộng và nhiều thử nghiệm được thực hiện ở nhiều loài hơn, các chuyên gia đã biết được một số lợi ích nhằm hỗ trợ lợi ích của động vật. 

Tăng cường năng suất, hỗ trợ tạo sản phẩm thay thế bột cá 

Được thành lập vào năm 2011 bởi các Đối tác Đổi mới và các nhà nghiên cứu của Đại học Bang Nam Dakota, Houdek ( trước đây là Prairie AquaTech ) đã ra mắt sản phẩm thương mại ME-PRO vào năm 2019. Hiện được kết hợp trong chế độ ăn thức ăn thủy sản của nhiều loài trên toàn thế giới, ME-PRO được sản xuất trong các thiết bị lên men hiếu khí với 50.000 gallon tại Cơ sở sản xuất thương mại rộng khoảng 4.000 m2 của Houdek ở Nam Dakota. Khi hoạt động hết công suất, cơ sở này có thể sản xuất tới 30.000 tấn ME-PRO hàng năm.

Các sản phẩm của Houdek có thể thay thế hơn 80% bột cá trong thức ăn công nghiệp cho ấu trùng tôm và một số loài cá trưởng thành. ME – PRO - bột đậu nành lên men với 75,6% protein thô (DM) và hơn 90% phốt pho sẵn có; ME – PRO Platinum - bột đậu nành lên men không biến đổi gen chứa 73,4% protein thô (DM) với hơn 90% phốt pho sẵn có,… 

tom-giong-8_16910354266186879725672729287ME-PRO có thể thay thế hơn 80% bột cá trong thức ăn công nghiệp cho ấu trùng tôm. Ảnh: thefishsite.com

Với hệ thống tích hợp từ trang trại đến thức ăn, công ty có thể cung cấp nguồn đậu nành do Mỹ sản xuất, có chất lượng cao, có thể truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, Houdek hợp tác chặt chẽ với một nhà chế biến đậu nành độc lập ở Nam Dakota và sở hữu các chuyên gia với kỹ thuật lên men hàng đầu thế giới nhằm cải thiện hiệu quả cho sản phẩm lên men của mình và đã phát triển một cơ sở khách hàng toàn cầu, những người hiểu rõ giá trị của protein thực vật lên men.  

Với công thức thức ăn chăn nuôi nội bộ và năng lực thử nghiệm RAS , công ty đã chứng minh được nhiều lợi ích về sức khỏe động vật và môi trường dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho khách hàng của mình. Công ty cũng tiếp tục cải tiến quy trình lên men độc quyền của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường về dinh dưỡng cho vật nuôi và sức khỏe con người.

Vào tháng 10 năm 2022, công ty đã đạt được chứng nhận Thực phẩm Chất lượng An toàn (SQF), cho phép họ ra mắt Protéger, một thành phần protein thực vật lên men dành cho ngành thức ăn cho vật nuôi. Với chứng nhận mới này, công ty đã trở thành cơ sở sản xuất nguyên liệu thức ăn cho vật nuôi SQF đầu tiên của Nam Dakota. Hơn thế nữa, Houdek vẫn sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm có nguồn gốc thực vật lên men cho thị trường nuôi trồng thủy sản, dinh dưỡng vật nuôi và sức khỏe con người. 

Đăng ngày 03/08/2023
Nhất Linh
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận