Bình Định: Quản lý khai thác và phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững đến năm 2025

Với mục đích triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”.

tau-danh-bat_1687496035
Tàu cá khai thác xa bờ được trang bị đầy đủ giấy tờ và trang thiết bị theo quy định. Ảnh: NTN

Hơn nữa, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cơ quan quản lý cảng cá, ngư dân, chủ tàu khai thác hải sản và doanh nghiệp thu mua chế biến xuất khẩu thủy sản về thực hiện các quy định của khai thác IUU; quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân, của tỉnh; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 1026/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện đề án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)” trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. 

Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là: Hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên hoạt động thủy sản; 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên trước khi rời cảng đi khai thác trên biển phải được kiểm tra đảm bảo đầy đủ các giấy tờ và trang thiết bị theo quy định.

Đồng thời, 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên phải được theo dõi, giám sát qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng; 100% sản lượng thủy sản từ khai thác trong nước khi bốc dỡ qua cảng cá được kiểm tra, giám sát theo quy định; ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC. 

Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 5.667 tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên được đăng ký. Trong đó, có 3.258 tàu từ 15 m trở lên hoạt động vùng khơi đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định; còn lại 34 tàu cá bị hư hỏng, nằm bờ, không hoạt động nên chưa lắp thiết bị GSHT; 74% tàu cá còn hạn đăng kiểm được cập nhật trên hệ thống VNfishbase.

Song, ngành chức năng thực hiện cấp phép khai thác thủy sản cho 4.944 tàu cá, chiếm 87,24%; còn lại 723 tàu chưa cấp giấy phép khai thác, chủ yếu là tàu cá tại các vùng bãi ngang, vùng đầm trong tỉnh.  

Tổ chức kiểm tra bất thường về an toàn kỹ thuật và điều kiện tàu cá hoạt động đánh bắt thủy sản đối với 177 tàu cá hoạt động tại các tỉnh phía Nam; thực hiện xóa đăng ký đối với 81 tàu cá đã sang tên đổi chủ cho người ngoài tỉnh; từ tháng 2 đến nay không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. 

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá để ngăn chặn vi phạm IUU; xác nhận nguồn gốc sản phẩm theo đúng quy định; rà soát, kiểm tra tình hình đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; phối hợp xử lý các trường hợp tàu cá vi phạm.

Đăng ngày 23/06/2023
NTN
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận