Cá khoai – Loài cá ít xương đầy dinh dưỡng

Cá khoai từng là một loài cá không có gì đặc sắc khi so với những loài cá có thịt vừa chắc, vừa ngọt khác; nhưng thực chất đây lại là một thực phẩm rất tốt vì cá khoai không chỉ có rất ít xương mà còn mang lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người.

ca-khoai_1704512371
Cá khoai đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở nhiều nơi. Ảnh: vneconomy.vn

Một loại cá có tên gọi bình dân

Cá khoai có tên khoa học là Harpadon nehereus, hiện cá khoai có mặt ở rất nhiều nơi từ miền Bắc đến miền Trung nước ta như Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình,… 

Sở dĩ loài cá này có tên gọi là cá khoai hay cá cháo là bởi thịt của chúng rất mềm, chỉ có một đường gân chạy dọc sống lưng và lại có ít xương.

ca-khoai-2_17045122478008910641644782816Cá khoai sở hữu thân hình thon và tròn với màu trắng trong. Ảnh: vnexpress.net

Ngoại hình của cá khoai không quá khó để nhận diện, đặc trưng của chúng là chiếc miệng to, thân hình tròn dài, toàn thân màu trắng trong, không có vảy cùng cái đuôi có màu ánh xanh.

Trước đây, do nhiều người chưa biết đến độ ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng dồi dào của cá khoai nên giá của loài cá dù rất rẻ nhưng vẫn chẳng thu hút người mua. Càng về sau, giá trị của cá khoai được phát hiện nên chúng đã trở thành một đối tượng thủy hải sản quan trọng và giàu tiềm năng kinh tế.

Tuy nhiên, vấn đề bảo quản và di chuyển của cá khoai diễn ra tương đối khó khăn do thịt của loài cá này chứa nhiều nước nên sau khi đánh bắt lên chúng thường rất dễ ươn. Cũng từ đây, giá thành của cá khoai gần như luôn ở mức cao đến khá cao, cụ thể dao động từ 170.000 – 320.000 đồng/kg tùy thời điểm đầu hay cuối mùa thu hoạch.

Những giá trị dinh dưỡng của cá khoai

Dù sở hữu chất lượng thịt đặc biệt mềm, ướt nhưng cá khoai là một trong những loài cá có thể chế biến được nhiều món ăn ngon. Chẳng hạn, cá khoai có thể nấu lẩu, canh chua, cháo hay làm khô,… Nhờ khả năng cung cấp chất dinh dưỡng góp phần phòng trị bệnh và cải thiện sức khỏe, cá khoai không chỉ xuất hiện trên những bàn ăn dân dã mà còn rất được ưa chuộng ở các không gian cao cấp khác như nhà hàng, khách sạn,…

ca-khoai-3_170451229382317615822130223Cá khoai mang lại những ích lợi tuyệt vời cho sức khỏe con người. Ảnh: dacsanquangbinh.com

Điều giúp cá khoai trở thành thực phẩm yêu thích của nhiều thực khách xuất phát từ việc cá khoai rất dồi dào chất dinh dưỡng tốt như chất đạm, chất béo, chất xơ cùng nhiều vitamin mà chỉ chứa một lượng nhỏ cholesterol.

Trong Đông y, cá khoai được ví như một vị thuốc quý bởi cá khoai có vị ngọt, tính mát hay tính bình nên có tác dụng giúp bổ hư, mát huyết, nhuận tràng, ích ngũ tạng,… Nếu sử dụng cá khoai đều đặn còn hỗ trợ giảm thiểu một số biểu hiện của nóng trong người như vị nhiệt miệng khô khát, táo bón, ho khan cũng như điều trị và ngăn chặn bệnh đái tháo đường và cao huyết áp.

Ngoài ra, cá khoai còn có thể cải thiện thể trạng khó tăng cân ở người lớn và chứng suy dinh dưỡng ở trẻ em. 

Không dừng tại đó, cá khoai còn là thực phẩm lý tưởng cho người đang có nhu cầu giảm cân hay duy trì vóc dáng bởi chúng không chứa quá nhiều calo, chỉ khoảng 220 calo/100g. Được biết, lượng chất đạm và béo có trong cá khoai còn có khả năng thúc đẩy trao đổi chất và giúp duy trì tỷ lệ nạc trong cơ thể ở mức hợp lý.

Có thể thấy, cá khoai là sự lựa chọn khá phổ biến của nhiều gia đình vì chúng vừa dễ dàng chế biến được nhiều món ăn và phù hợp với cả người lớn lẫn trẻ em; vừa mang những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe.

Để cá khoai phát huy hết những công dụng, người mua nên ưu tiên lựa chọn những con cá khoai tươi rói với dấu hiệu nhận biết thông thường là cá có thân còn nhớt, ánh nhũ với mang đỏ, màu sắc mắt và thịt trong suốt.

Khi chọn mua và chế biến cá khoai, người tiêu dùng cần truy xét cẩn thận nguồn gốc của cá khoai trong trường hợp không phải mùa cá khoai mà chúng vẫn đang bày bán để tránh việc mua phải cá khoai bị bảo quản quá lâu hay được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đăng ngày 07/01/2024
Nguyệt Hoa
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận