Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm trong ao đất

Nhằm đa dạng hóa các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

oc-buou-den_1691985364
Triển vọng nuôi ốc bươu đen thương phẩm. Ảnh: Báo Người Lao Động

Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã Hoài Nhơn tổ chức triển khai thực hiện mô hình Nuôi ốc bươu đen thương phẩm trong ao đất với diện tích 500 m2 tại hộ anh Võ Văn Nhất, phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn.

Tham gia mô hình, anh Nhất được Nhà nước hỗ trợ 50% về giống, thức ăn và các vật tư thiết yếu để triển khai mô hình. Đồng thời, anh được tập huấn và hướng dẫn áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi ốc bươu đen thương phẩm trong ao đất.

Trong quá trình triển khai, nhờ áp dụng tốt kỹ thuật chọn giống, chăm sóc quản lý, cho ăn và biện pháp phòng chống một số loại bệnh thường xảy ra nên ốc sinh trưởng phát trưởng tốt, tỷ lệ hao hụt thấp. Sau 4 tháng thả nuôi, ốc đạt trọng lượng 30 con/kg, tỷ lệ sống đạt 70%, sản lượng 840 kg. Sau khi trừ các chi phí, anh ước thu lại lợi nhuận 23 triệu đồng.

nuoi-oc-buou-den_169198531914715830434998740519Mô hình triển khai trong ao đất của anh Nhất tại khu phố Ngọc Sơn Nam, phường Hoài Thanh Tây. Ảnh: Quang Hải

Theo anh Nhất chia sẽ, ốc bươu đen là đối tượng dễ nuôi, có tính thích nghi cao, ăn tạp, thức ăn dễ dàng tìm kiếm như bèo, rau muống, mướp, bí xanh, đu đủ,.. Tuy nhiên, người nuôi phải nắm được những tập tính và điều kiện nuôi cần thiết mới có thể nuôi thành công được.

Quan trọng nhất là cần đảm bảo nguồn nước phải sạch, không bị ô nhiễm, trong quá trình nuôi thường xuyên thay nước, định kỳ sung khoáng và vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho ốc, hạn chế dịch bệnh,…

Tại tỉnh Bình Định, phong trào nuôi ốc bươu đen phát triển ở nhiều địa phương, với nhiều hình thức đa dạng như nuôi trong ao đất, bể xi măng, bể lót bạt,… đã đem lại hiệu quả kinh tế thấy rõ. Hiện nay với nhu cầu tiêu thụ của thị trường ngày càng lớn và ổn định, việc phát triển nuôi thương phẩm ốc bươu đen là hướng đi mới giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Đăng ngày 14/08/2023
NTN
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận