Phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên hồ chứa thủy lợi

Ngày 13.6. 2023, tại UBND xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã tổ chức chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với nông dân về kỹ thuật nuôi cá lồng trên hồ chứa thủy lợi.

nuoi-ca-long-be-2_1686798714-1
Nghề nuôi cá lồng ngày càng phát triển trên hồ Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Tham dự chương trình, 70 hộ nuôi cá nước ngọt của các xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Hiệp và thị trấn Vĩnh Thạnh đã được giới thiệu kỹ thuật nuôi một số đối tượng có giá trị kinh tế như: cá thát lát, các chình, cá lăng nha,… từ việc chuẩn bị lồng nuôi nuôi đến các giai đoạn thả giống, chăm sóc quản lý, các biện pháp phòng và trị một số bệnh thường gặp trên cá nước ngọt. Bên cạnh đó, các hộ nuôi cá được cơ quan chuyên môn phổ biến các chính sách và định hướng phát triển nuôi cá lồng bè trên hồ chứa Định Bình, kế hoạch nhân rộng một số mô hình có hiệu quả kinh tế trong thời gian đến trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Anh Nguyễn Trọng Độ (xã Vĩnh Hảo) cho biết: để phát triển nghề nuôi cá nước ngọt trong lồng một cách ổn định và bền vững, việc cần thiết nhất là giải quyết tốt khâu tiêu thụ, đầu ra sản phẩm cho người nuôi cá. Hiện nay, giá cá thương phẩm rất bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thương lái, chẳng hạn như cá điêu hồng thương phẩm lúc thì dược 50.000 đồng/kg, có lúc lại giảm xuống chỉ còn 35.000 đồng/kg. 

Theo ông Nguyễn Văn Chinh, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Thạnh: việc phát triển nuôi cá lồng trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ nuôi. Tuy nhiên, việc phát triển nghề nuôi cá lồng vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn như: nhiều hộ nuôi chưa tuân thủ đúng Lịch thời vụ và quy trình kỹ thuật nuôi; giá cá thương phẩm còn bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thương lái, trong khi đó giá thức ăn lại tăng cao,… Vì vậy, cần phải có chính sách hỗ trợ người dân trong việc phát triển nghề nuôi cá gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, để người nuôi yên tâm trong việc sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Trong những năm qua, phong trào nuôi cá nước ngọt đã phát triển mạnh ở nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định. Bên cạnh những giống cá truyền thống như rô phi, điêu hồng,… Trung tâm Khuyến nông đã triển khai xây dựng nhiều mô hình nuôi các giống thủy sản có giá trị kinh tế cao như cá chạch, cá chình, cá thát lát cườm,… đã góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích mặt nước, đa dạng hóa sản phẩm cho người dân./.

Đăng ngày 15/06/2023
NTN
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận