Tại sao phải bẻ càng tôm càng xanh đực

Tôm càng xanh đực là loài tôm có giá trị kinh tế cao, được nhiều hộ nuôi tôm ở Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên, đối với tôm càng xanh đực, bà con thường hay bẻ càng của chúng đi, tại sao lại như vậy? Hãy cùng bài viết sau đây của Hóa chất nhà nông đi tìm hiểu nhé!.

Tom-cang-xanh_1704422413
Tôm càng xanh đực cần phải bẻ càng ở thời điểm thích hợp

Lý giải việc bẻ càng ở tôm càng xanh đực 

Tôm càng xanh đực thường lớn nhanh hơn tôm cái và có giá trị kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, tôm càng xanh đực cũng có xu hướng hung dữ hơn, thường cắn nhau để giành thức ăn và lãnh thổ. Điều này có thể dẫn đến hao hụt do ăn thịt lẫn nhau, đặc biệt là trong những ngày lột xác. 

Việc bẻ càng tôm càng xanh đực là một biện pháp kỹ thuật được áp dụng để hạn chế tình trạng ăn thịt lẫn nhau, giúp tôm sinh trưởng và phát triển tốt hơn, tăng kích cỡ và cải thiện màu sắc khi thu hoạch. 

Cụ thể, việc bẻ càng tôm càng xanh đực mang lại những lợi ích sau: 

Hạn chế hao hụt do ăn thịt lẫn nhau: Khi tôm càng xanh đực lột xác, chúng sẽ mất lớp vỏ cứng bên ngoài và trở nên yếu ớt. Lúc này, tôm càng xanh đực khác có thể tấn công và ăn thịt chúng. Việc bẻ càng sẽ giúp tôm càng xanh đực mất đi khả năng tự vệ, từ đó hạn chế tình trạng ăn thịt lẫn nhau. 

Tăng cường sinh trưởng và phát triển: Sau khi bẻ càng, tôm càng xanh đực sẽ tập trung nhiều năng lượng vào việc sinh trưởng và phát triển, giúp tôm lớn nhanh hơn. 

Tăng kích cỡ và cải thiện màu sắc: Tôm càng xanh đực có càng to sẽ có kích cỡ nhỏ hơn tôm càng xanh đực có càng nhỏ. Việc bẻ càng sẽ giúp tôm càng xanh đực có kích cỡ đồng đều, từ đó cải thiện giá trị kinh tế. Ngoài ra, việc bẻ càng cũng giúp tôm càng xanh đực có màu sắc đẹp hơn. 

Thời điểm bẻ càng tôm càng xanh đực thường là khi tôm đạt kích thước từ 2,5 – 3 cm. Vị trí bẻ càng nên ở khớp gần cơ thể để tạo điều kiện cho tôm tự bỏ càng một cách tự nhiên. Sau khi bẻ càng, cần chăm sóc tôm cẩn thận để tránh nhiễm trùng. 

tom-cang-xanh-1_17044221231160234866730638791Sau khi bẻ càng, tôm càng xanh đực sẽ tập trung nhiều năng lượng vào việc sinh trưởng và phát triển, giúp tôm lớn nhanh hơn. Ảnh: 24hseamart.vn

Kỹ thuật bẻ càng tôm càng xanh đực 

Tôm càng xanh toàn đực là loại tôm được lai tạo để loại bỏ nhiễm sắc thể XX, chỉ chứa nhiễm sắc thể XY. Do đó, tôm càng xanh toàn đực có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn, đạt kích cỡ thương phẩm sớm hơn và có giá trị kinh tế cao hơn tôm càng xanh thường. 

Để tôm càng xanh toàn đực phát triển tốt, cần thực hiện kỹ thuật bẻ càng đúng cách. Thời điểm bẻ càng phù hợp là khoảng 1-2 tháng sau khi thả giống. Các bước thực hiện như sau: 

Dùng lưới kéo tôm lên khỏi mặt nước. 

Để tôm nằm ở tư thế ngửa  

Kéo mạnh đôi càng về phía đuôi tôm như hình 3. 

Sau khi càng tôm được bẻ xong thì tiến hành thả tôm xuống ao tiếp tục nuôi. 

Khi bẻ càng xong, tôm sẽ bắt đầu lột xác trong khoảng 1 – 2 tuần. Trong thời gian này, tôm cần được chăm sóc cẩn thận, đảm bảo đủ thức ăn, oxy và môi trường nước sạch. Sau khi tôm lột xác, càng tôm mới sẽ mọc ra trong khoảng 3 – 4 tháng. Bà con cần lưu ý một số điều khi bẻ càng như sau: 

Khi bẻ càng tôm, cần cắt càng ở vị trí khớp gần cơ thể để tôm có thể tự bỏ càng một cách tự nhiên. 

tom-cang-xanh-2_170442231011531483086278635919Khi bẻ càng xong, tôm sẽ bắt đầu lột xác trong khoảng 1 – 2 tuần. Ảnh: nguoinuoitom.vn

Không nên cắt càng tôm ở vị trí khớp xa cơ thể, vì có thể làm đứt gân cơ, khiến tôm bị thương và khó phục hồi. 

Nên bẻ càng tôm vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát để tôm có thời gian phục hồi sức khỏe. 

Việc bẻ càng tôm càng xanh đực là một biện pháp kỹ thuật đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Việc áp dụng đúng kỹ thuật bẻ càng sẽ giúp nâng cao hiệu quả nuôi tôm càng xanh đực, mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho người nuôi. 

Đăng ngày 05/01/2024
Hòa Thy
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận