Thuốc hóa chất hay thảo dược tự nhiên?

Cũng như nhiều vật nuôi khác, nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức mà nhất là dịch bệnh. Bệnh trên tôm nuôi xảy ra thường xuyên, tùy thuộc vào mùa vụ, điều kiện môi trường và rất nhiều yếu tố khác như hoạt động của người nuôi, san ao, phân cỡ, hay những biến đổi bất ngờ của thời tiết, khí hậu.

tom-the_56_1703648526
Nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức mà nhất là dịch bệnh

Trước và sau khi tôm bệnh, đa số người nuôi đều sử dụng nhiều loại thuốc hóa chất để phòng cũng như điều trị bệnh. Tuy nhiên việc lạm dụng quá mức đang gây ra nhiều tác dụng phụ trái ngược với sự kỳ vọng của người nuôi. Hiện nay, để hạn chế việc sử dụng thuốc hóa chất tràn lan, người nuôi hướng tới các loại thảo dược. Vậy sử dụng thảo dược chắc gì không gây ra tác dụng phụ như thuốc, và hiệu quả của loại nào cao hơn? Cùng tìm hiểu nhé!

Tổng quan

Đến nay thuốc hóa chất vẫn là một công cụ quan trọng “đáng gờm” trong quản lý sức khỏe của tôm. Nó được sử dụng để phòng trị và kiểm soát các loại mầm bệnh như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và cả virus. Tuy nhiên, việc sử dụng liên tục và không hạn chế có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc, khiến cho một số chủng bệnh trở nên khó kiểm soát hơn. Vì sau thời gian dài tiếp xúc, mầm bệnh tự nâng cao khả năng chống lại loại thuốc hóa chất đó, khiến thuốc hóa chất mất tác dụng với chúng và chúng trở nên mạnh hơn. Do đó, một số trại nuôi tôm đang chuyển sang sử dụng các loại thảo dược dạng thô hoặc các sản phẩm hữu cơ nhằm giảm thiểu rủi ro ô nhiễm môi trường và sự kháng thuốc ở các mầm bệnh.

ao-tom-26_1703648323481655875544071970Một số trại nuôi tôm đang chuyển sang sử dụng các loại thảo dược dạng thô

Việc sử dụng thảo dược dạng thô trong nuôi trồng thủy sản là một xu hướng đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghiệp thủy sản đang tập trung vào phương pháp nuôi bền vững và an toàn. Thảo dược dạng thô là các loại thảo mộc, cây cỏ, và các thành phần tự nhiên được sử dụng trực tiếp trong thức ăn hoặc bổ sung thẳng vào nước với tác dụng phòng trị bệnh, xử lý môi trường và cải thiện sức khỏe của tôm nuôi. Thảo dược dạng thô thường được xem là rất an toàn cho sức khỏe tôm cá và không hoặc rất ít tác dụng phụ. Đây đang là một hướng đi tích cực và phù hợp với xu hướng toàn cầu về an toàn và bền vững trong sản xuất thủy sản.

Vậy nên chọn thuốc hóa chất hay thảo dược dạng thô? Lợi và hại?

An toàn: thuốc hóa chất thường chứa các hợp chất gây phản ứng ngược nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều. Thảo dược thì an toàn hơn nếu được sử dụng theo hướng dẫn và đã được kiểm nghiệm độ an toàn.

Môi trường: Nếu sử dụng thuốc hóa chất tràn lan, không có kế hoạch sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường nước, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy khác đối với tôm cá nuôi. Trong khi thảo dược được coi là thân thiện với môi trường hơn và có thể giúp duy trì cân bằng sinh thái.

Hiệu quả: Không thể bàn cải về hiệu quả của thuốc hóa chất, một số loại có hiệu quả ngay lập tức. Tuy nhiên lại dễ gây kháng thuốc nếu sử dụng quá mức. Thảo dược thì an toàn hơn, nhưng có thể không thấy được hiệu quả ngay tức thì.

Chi phí và khả năng áp dụng: Chi phí của thuốc hóa chất thường cao hơn so với thảo dược.

Nhưng sử dụng thảo dược có thể đòi hỏi sự quản lý và kiểm soát chất lượng cao hơn.

thao-duoc_17036483828113056324120002843Sử dụng thảo dược có thể đòi hỏi sự quản lý và kiểm soát chất lượng cao hơn.thể được coi khoản là đầu tư hợp lý

An toàn với môi trường: Để nuôi tôm bền vững, hướng tới sự an toàn thì đương nhiên thảo dược là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Còn thuốc hóa chất thì rất cần xem xét lại liều lượng và cách sử dụng để hạn chế thấp nhất việc làm ngày càng xấu đi môi trường nuôi.

Hiệu suất và thời gian: Nếu ao nuôi đang đối mặt với tình hình cấp bách cần giải quyết ngay lập tức, thuốc hóa chất có thể cung cấp giải pháp nhanh chóng. Trong khi thảo dược phải cần thời gian dài hơn để thấy rõ hiệu quả.

Quản lý và kiểm soát: mỗi phương án sử dụng đều đòi hỏi sự theo dõi và kiểm soát riêng. Nhưng điều quan trọng cần chú ý là không được lạm dụng.

Tóm lại, quyết định sử dụng thuốc hóa chất hay thảo dược tự nhiên phụ thuộc nhiều vào điều kiện và yếu tố cụ thể của trại nuôi. Hy vọng với bài viết này, người nuôi có thể có cách nhìn tổng quát nhất về trại nuôi của mình và ra quyết định chọn phương án sử dụng phù hợp nhất cho tôm nuôi, để nghề nuôi tôm an toàn và bền vững hơn.

Đăng ngày 27/12/2023
Hà Tử
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận